Mách mẹ 4 tư thế địu chuẩn cho trẻ nhỏ

28/08/2023 - 16:05:54

Địu là một trong những công cụ hữu ích cho các mẹ có con nhỏ, vì có thể thay mẹ bế ẵm mà vẫn đảm bảo con luôn an toàn trong vòng tay mẹ. Vậy nên, nhiều ba mẹ đã tìm hiểu và chọn mua địu ngay từ lúc con mới chào đời. 

 

Tuy nhiên, nhiều bậc phụ huynh vẫn còn khá lăn tăn về việc để trẻ sơ sinh nằm địu liệu có ảnh hưởng đến cấu trúc xương sau này của con không? Và không phải ai cũng biết sử dụng địu đúng cách. Dưới bài viết này, Aprica tổng hợp những tư thế địu an toàn cho trẻ sơ nhỏ, bố mẹ cùng theo dõi để yên tâm hơn khi sử dụng địu cho con nhé!

 
 

Kinh nghiệm chọn địu cho trẻ sơ sinh

 

Thị trường hiện tại xuất hiện nhiều mẫu địu đa dạng về hình dáng, chất liệu cũng như nhiều phân khúc giá cả khác nhau. Điều này sẽ khiến bố mẹ phân vân không biết loại nào thật sự tốt. Dưới đây sẽ là một số tiêu chí giúp bố mẹ đánh giá được chất lượng của địu trước khi mua cho con

 

Chất liệu địu: Chọn chất liệu mịn, thoải mái và không gây kích ứng cho da của trẻ. Vải cotton hữu cơ thường là một lựa chọn tốt vì nó mềm mại, thoáng khí và thân thiện với da nhạy cảm của trẻ sơ sinh. Ngoài ra, chất liệu phải có độ đàn hồi, co giãn tốt giúp trẻ có không gian thoải mái trong khi vẫn giữ được tư thế chuẩn cho sự phát triển của xương

 

Thoải mái cho con: Chọn loại địu có phần đệm ngồi phù hợp. Đối với trẻ sơ sinh, nên ưu tiên các loại địu có phần đệm ngồi hình chữ S. Điều này giúp duy trì tư thế tự nhiên, không gây áp lực lên phần hông trẻ. Ưu tiên chọn sản phẩm địu có phần mũ đỡ đầu để đảm bảo an toàn tối đa cho con.

 

Thoải mái cho mẹ: Nên chọn địu có đai rộng, tròn vừa vặn với đường cong vai mẹ để tạo sự thoải mái nhất khi đeo. Phần đai đeo được làm từ chất liệu vải có độ bền cao, không thô ráp. Đặc biệt, mẹ nên chọn địu có thể đeo được nhiều tư thế khác nhau để hạn chế tình trạng đau mỏi.

 

Dễ dàng sử dụng: Sử dụng địu thường xuyên sẽ không tránh được tình trạng địu bị bẩn. Mẹ nên lựa chọn địu có thiết kế đơn giản, dễ dàng cởi bỏ khi vệ sinh. Chất liệu vải thoáng khí, có kháng khuẩn cao.
 


Những tư thế địu chuẩn cho trẻ sơ sinh

 

- Tư thế địu ngang ( Từ sơ sinh đến xương sống cứng cáp, tối đa 7 kg ): Đối với trẻ sơ sinh, phần cổ còn yếu nên tư thế địu tốt nhất là địu ngang. Trẻ có thể ngủ trong tư thế địu này mà không sợ ảnh hưởng đến khớp háng và xương cột sống. 

- Tư thế địu quay mặt trước ( Xương sống và xương hông cứng cáp đến tối đa 15kg ): Với tư thế này, mẹ địu trẻ quay mặt ra ngoài. Giúp trẻ quan sát được mọi thứ xung quanh, kích thích sự tò mò, tinh thần khám phá của trẻ.

- Tư thế địu thẳng đứng ( Xương sống và xương hông cứng cáp đến 13kg ): Mẹ địu trẻ quay mặt vào phía trong. Với tư thế này sẽ giúp trẻ đứng theo tư thế tự nhiên mà không gây áp lực lên phần cổ và cột sống. Khi trẻ ở tư thế đứng, hệ cơ và xương sẽ được kích thích phát triển. Tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình tập đi ở trẻ.

- Tư thế địu sau ( Xương sống và xương hông cứng cáp đến 15kg ): Khi địu bé trong tư thế phía sau, tay mẹ sẽ thoải mái dễ dàng thao tác, di chuyển dễ dàng. Việc đổi thư thế địu sau giúp trẻ và mẹ đều cảm thấy thoải mái. Tuy nhiên, với tư thế này mẹ cũng nên lưu ý rằng trẻ đã được địu đúng cách để không làm ảnh hưởng đến cột sống của con.
 

 


Ngoài 4 tư thế địu chuẩn cho trẻ sơ sinh ở trên, mẹ cũng nên lưu ý thêm một số điểm sau đây
 

- Sử dụng địu trong thời gian hợp lý: 

Hầu hết các sản phẩm địu hiện nay đều được thiết kế phù hợp tạo tính thông thoáng và mang đến cảm giác thoải mái cho trẻ. Tuy nhiên, việc địu trẻ trong khoảng thời gian dài sẽ gây cảm thấy bí bách, khó chịu, áp sát quá lâu có thể khiến trẻ cảm thấy khó thở. Vì vậy, mẹ nên thường xuyên kiểm tra cũng như đặt ra giới hạn địu tối đa khoảng 2 tiếng để trẻ không có cảm giác sợ khi địu.

 

- Thường xuyên kiểm tra chất lượng địu: 

Lưu ý  phải thường xuyên kiểm tra chất liệu cùng các chi tiết ở địu. Đặc biệt, tại các nút cài hoặc khóa an toàn cần đảm bảo không được hỏng hóc. Trong thời gian địu, mẹ nên tránh các hoạt động mạnh như đạp xe, chạy bộ,...

 

Mong rằng qua các thông tin chia sẻ ở trên sẽ giúp ba mẹ chọn lựa được sản phẩm địu phù hợp, mang lại cảm giác thoải mái và an toàn cho con.






 

TIN LIÊN QUAN

Những hoạt động thú vị giúp bố mẹ hiểu con hơn trong dịp tết Giáp Thìn

Đừng để khoảng thời gian nghỉ tết với con là những ngày dài quanh quẩn bên chiếc điện thoại hay máy chơi game. Hãy khuyến khích và cùng con tham gia những hoạt động thể chất mang đậm ý nghĩa. Giúp con cảm nhận được không khí tết cổ truyền cùng như để bố mẹ thể hiện tình cảm, hiểu hơn về con. Dưới đây sẽ là 6 hoạt động thú vị mà bố mẹ có thể cùng con tham gia trong dịp tết Giáp Thìn này.
20/02/2024

Nguyên nhân và biện pháp giúp giảm ho hiệu quả ở trẻ nhỏ

Mặc dù ho là phản xạ tự nhiên của cơ thể để đẩy virus ra ngoài, tuy nhiên không phải bố mẹ nào cũng phân biệt được dấu hiệu của ho thông thường hay ho do bệnh. Vì vậy, trong bài viết dưới đây, Aprica sẽ cung cấp một số thông tin hữu ích giúp bố mẹ xác định các triệu chứng cũng như đưa ra một số giải pháp an toàn giúp giảm ho hiệu quả ở trẻ nhỏ.  
20/12/2023

Giải pháp tăng cường đề kháng cho bé khi mùa đông tới

Việc nâng cao hệ thống miễn dịch, tăng cường sức đề kháng cho bé khi mùa đông tới chính là biện pháp mang lại hiệu quả tốt nhất giúp cơ thể giảm thiểu tối đa nguy cơ mắc phải các bệnh về đường hô hấp. Đồng thời giúp bé có được nền tảng sức khỏe tốt, phát triển toàn diện về cả thể chất, tư duy và tinh thần.   Dưới đây, Aprica gửi đến bạn đọc một số giải pháp giúp tăng cường đề kháng cho bé cũng như một số lưu ý mà bố mẹ cần biết.  
18/12/2023

Những sai lầm khi địu gây ảnh hưởng xấu đến trẻ nhỏ

Địu là dụng cụ hỗ trợ cho mẹ rất nhiều khi đưa bé ra ngoài cũng như việc thay đổi tư thế bế con để phù hợp với nhu cầu của mẹ. Nhưng để chiếc địu phát huy hết được công dụng thì mẹ cần sử dụng địu đúng cách. Vì vậy bài viết dưới đây, Aprica sẽ chia sẻ một số sai lầm thường gặp của các bậc phụ huynh trong quá trình sử dụng địu cho bé.  
18/10/2023

Trẻ mấy tháng thì dùng được địu?

Địu là một trong những sản phẩm vô cùng quen thuộc đối với gia đình có trẻ nhỏ. Tuy nhiên, nhiều bậc phụ huynh còn đắn đo không biết trẻ mấy tháng thì có thể dùng địu được. Vì vậy trong bài viết dưới đây, Aprica gửi đến bố mẹ một số thông tin về việc chọn lựa đúng loại địu phù hợp với độ tuổi của trẻ.   
16/10/2023